พฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกิจสปาของผู้บริโภควัยทำงาน ในเขตเทศบาลนครลำปาง Consumer behavior for the choice of spa services for working-age consumers in Lampang Municipality area. |
|||||||
บทคัดย่อ การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกิจสปาของผู้บริโภควัยทำงานในเขตเทศบาลนครลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยเน้นการศึกษาตามทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริโภควัยทำงานที่อยู่ในเขตเทศบาลนครลำปาง จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยใช้บริการสปามาแล้ว 2-3 ครั้ง ได้เลือกใช้บริการสปา ในรูปแบบการนวดตัว โดยมีสาเหตุที่ใช้บริการสปาเพื่อคลายความเครียด การเลือกใช้บริการสปาจะได้รับอิทธิพลจากเพื่อน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการเข้ารับบริการสปาต่ำกว่า 500 บาท ความถี่ในการเข้าใช้บริการสปาที่ไม่แน่นอน จะเข้ามาใช้บริการสปาในช่วงเวลา 12.01–15.00 น. ในวันเสาร์-วันอาทิตย์ ใช้เวลาในการเข้ารับบริการสปา1-2 ชั่วโมง/ครั้ง โดยจะชำระค่าใช้บริการสปาในรูปแบบของการชำระเป็นเงินสด จะเลือกใช้บริการประจำเพียงร้านเดียว โดยมีเหตุผลที่ว่ารู้จักคุ้นเคยเจ้าของร้าน มีผู้ให้บริการประจำ และมีความสะดวก-ใกล้บ้าน/ที่ทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับร้านบริการสปาจากเพื่อน/คนในครอบครัว โดยมีความพึงพอใจในระดับปานกลางหลังจากการได้รับบริการสปา โดยจะกลับมาใช้บริการสปา และจะแนะนำบุคคลอื่นมาใช้บริการสปา จากการเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกิจสปา โดยจำแนกตามอาชีพ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านสิ่งนำเสนอทางกายภาพ และปัจจัยด้านกระบวนการ ของกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบอาชีพต่างกัน ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกิจสปา |
|||||||
เอกสารแนบ
|
|||||||
|