ปัจจัยเชิงเหตุและผลของความพึงพอใจในงานที่มีต่อประสิทธิผลของงานของพนักงานร้านสะดวกซื้อ Causal Variables and their Influence of Job Satisfaction on Job Performance of Convenience Store Employees |
||||||||
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยเชิงเหตุและผลของความพึงพอใจในงานที่มีต่อประสิทธิผลของงานของพนักงานร้านสะดวกซื้อ (Causal Variables and their Influence of Job Satisfaction on Job Performance of Convenience Store Employees)”มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือศึกษาความสอดคล้องระหว่างคนกับงาน ความพึงพอใจในงาน และประสิทธิผลของงานของพนักงานร้านสะดวกซื้อ และศึกษาอิทธิพลของความสอดคล้องระหว่างคนกับงานที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของงานโดยมีตัวแปรความพึงพอใจในงานเป็นตัวแปรคั่นกลาง ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากพนักงานร้านสะดวกซื้อในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 200 คน
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 26.32 ปี อายุต่ำสุดคือ 19 ปี และอายุสูงสุดคือ 45 ปี ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษา คือ ปวส. และส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 10,000-20,000 บาท ในการทดสอบสมมติฐานพบว่าอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงาน พบว่าความพึงพอใจในงานได้รับอิทธิพลทางตรงจากความสอดคล้องระหว่างคนกับงานมีนัยสำคัญโดยมีสัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.84 และอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานพบว่าความพึงพอใจในงานมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการปฏิบัติงานโดยมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.59 และความสอดคล้องระหว่างคนกับงานมีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลการปฏิบัติงาน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.50 และพบว่าค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ผลการวิเคราะห์พบว่าตัวแปรแฝงในโมเดลได้แก่ความสอดคล้องระหว่างคนกับงานอธิบายผลการปฏิบัติงานได้ร้อยละ 69.00 นอกจากนี้ความพึงพอใจในงานและความสอดคล้องระหว่างคนกับงานร่วมกันอธิบายผลการปฏิบัติงานได้ร้อยละ 53.00
|
||||||||
เอกสารแนบ
|
||||||||
|