หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ
Ethical reasoning of students Intertech Lampang College Bangkok Center
นักวิจัย  ประสิทธชัย เดชขำ
ปีงบประมาณ  2557
ปีที่นำเสนอ  2557
บทคัดย่อ

การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.  ศึกษาการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ 2.  เปรียบเทียบการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ จำแนกตามอายุ  สาขาวิชา ชั้นปีที่ศึกษา และอาชีพ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์  สาขาการตลาด และสาขาการจัดการระบบสารสนเทศ ทุกชั้นปี รวมจำนวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติวิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้ยังใช้สถิติอ้างอิงคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว (One-way ANOVA) หรือ F-test และ t-test ในการเปรียบเทียบการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา

ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ มีระดับการใช้เหตุผลทางจริยธรรมในภาพรวมเท่ากับ 58.17 (จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน) ซึ่งตามทฤษฎีของโคลเบอร์ก (Kohlberg) จัดอยู่ในขั้นที่ 4 ตอนปลาย ผลการสำรวจทัศนคติต่อสถาบันการศึกษาและต่อวิชาชีพ พบว่าระดับทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันโดยรวมอยู่ในระดับมากโดยรวมได้ 3.65  คะแนน ส่วนทัศนคติต่อวิชาชีพที่กำลังศึกษาพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับสูง ค่าเฉลี่ย 3.90  ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่านักศึกษาที่มีเพศ และอายุต่างกันมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน

 เอกสารแนบ
      1. research
      2. ประสิทธชัย เดชขำ ปัจจัยเชิงเหตุทางด้านจิตลักษณะและปัจจัยด้านสถานการณ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนักศึกษาวิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ