การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ Ethical reasoning of students Intertech Lampang College Bangkok Center |
|||
บทคัดย่อ การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ 2. เปรียบเทียบการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ จำแนกตามอายุ สาขาวิชา ชั้นปีที่ศึกษา และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ สาขาการตลาด และสาขาการจัดการระบบสารสนเทศ ทุกชั้นปี รวมจำนวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติวิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้ยังใช้สถิติอ้างอิงคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว (One-way ANOVA) หรือ F-test และ t-test ในการเปรียบเทียบการใช้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ศูนย์กรุงเทพ มีระดับการใช้เหตุผลทางจริยธรรมในภาพรวมเท่ากับ 58.17 (จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน) ซึ่งตามทฤษฎีของโคลเบอร์ก (Kohlberg) จัดอยู่ในขั้นที่ 4 ตอนปลาย ผลการสำรวจทัศนคติต่อสถาบันการศึกษาและต่อวิชาชีพ พบว่าระดับทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันโดยรวมอยู่ในระดับมากโดยรวมได้ 3.65 คะแนน ส่วนทัศนคติต่อวิชาชีพที่กำลังศึกษาพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับสูง ค่าเฉลี่ย 3.90 ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่านักศึกษาที่มีเพศ และอายุต่างกันมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน |
|||
เอกสารแนบ
|
|||
|