หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
แรงจูงใจในการมาเยือนวัดสำคัญในจังหวัดลำปางและองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยววัดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยววัดในจังหวัดลำปาง ของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Motivation for visiting important temples in Lampang and elements of temple tourist attractions affecting temple tourism behavior in Lampang province. of Thai tourists
นักวิจัย  จินตนา จันเรือน
ปีงบประมาณ  2563
ปีที่นำเสนอ  2563
บทคัดย่อ

 

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการมาท่องเที่ยววัดในจังหวัด ลำปางของนักท่องเที่ยวชาวไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยววัดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยววัดในจังหวัดลำปาง เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 400 คน ใช้สถิติเชิงพรรณา ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีสถานภาพโสด  การศึกษาระดับปริญญาตรี และมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปาง  วัตถุประสงค์ในการมาท่องเที่ยววัดในจังหวัดลำปาง คือ เพื่อพักผ่อน / ท่องเที่ยว มาท่องเที่ยววัดนี้มากที่สุด คือ มาครั้งที่ 3 หรือมากกว่า มากับครอบครัว, เพื่อน, คนรักมากที่สุด 

องค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมากที่สุด คือ ด้านการคมนาคม รองลงมา คือ ด้านสิ่งดึงดูดใจ,  ด้านการต้อนรับ  และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสิ่งดึงดูดใจในการท่องเที่ยว ในภาพรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก     ในภาพรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04  ด้านปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวด้านการคมนาคม   ในภาพรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ด้านปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวด้านด้านการต้อนรับ    ในภาพรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06

และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจในการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ในระดับมาก   มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า แรงจูงใจทางสถานภาพและชื่อเสียง   มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.09  แรงจูงใจทางวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08   แรงจูงใจทางกายภาพ กับ แรงจูงใจระหว่างบุคคล  มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ 4.06

   

คำสำคัญ (Keywords) : การท่องเที่ยว,  นักท่องเที่ยว,  แรงจูงใจ

 

          This research article aims to study the motivation for visiting temples in the province. Lampang of Thai tourists and to study the factors and components of temple tourist attractions that affect tourism behavior of Thai tourists who come to visit temples in Lampang is an exploratory research by using a questionnaire The sample group used in the study consisted of 400 people using descriptive statistics, average percentages. mostly female Age between 41-50 years old, single, bachelor's degree and is domiciled in Lampang Province The purpose of coming to visit temples in Lampang province is to relax / travel. Come to visit this temple the most, come 3 times or more, come with family, friends, lovers the most.

          The most important element of tourist attraction is transportation, followed by attraction, hospitality. and the facilities

When considering each aspect, it was found that the attraction of tourism Overall, the focus was on a high level with an average of 4.19 in terms of facilities. Overall, the focus is on a high level. with an average of 4.04 in terms of elements of tourism attractions in transportation Overall, the focus is on a high level. with an average of 4.35 in terms of component factors of hospitality tourism Overall, the focus is on a high level. has a mean of 4.06

          and there was a high level of opinion about the overall tourism motivation. with a mean of 4.07 when considering each side found that Status and reputation motivation The mean was 4.09 cultural motivation. The mean was 4.08 physical motivation and interpersonal motivation. have the same mean, which is 4.06

 

Abstract

Keywords: tourism, tourists, incentives

 

 

 เอกสารแนบ
      1. -แรงจูงใจในการมาเยือนวัดสำคัญในจังหวัดลำปาง คีพิมพ์
      2. บรรณานุกรม
      3. ประวัตินักวิจัย
      4. รวม 5 บท