หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง
Online Social Media Usage Behavior among Students Majoring in Modern Business Management, Lampang Inter-Tech College
นักวิจัย  ศรวัสย์ สมสวัสดิ์
ปีงบประมาณ  2564
ปีที่นำเสนอ  2565
บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่  2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2565 จำนวน 100 คน  เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาลักษณะการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา พบว่าการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ที่ที่นิยมใช้และใช้งานบ่อยที่สุดได้แก่ สื่อเฟซบุ๊ก ในแต่ละวันมีการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 3-4 ชั่วโมง ใช้งานในช่วงเวลาก่อนอน เวลา 18.00-24.00 น.โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟังเพลง/ดูคลิป/ดูภาพยนตร์ และสถานที่ใช้งานจากที่บ้าน/ที่พัก ผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา พบว่าการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์จำแนกตามพฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้ง 3 ด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.06 ด้านที่มีพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด คือด้านการติดต่อสื่อสาร มีค่าเฉลี่ย 4.08 อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือด้านความบันเทิง มีค่าเฉลี่ย 4.07 อยู่ในระดับมาก และด้านวิชาการและสื่อสารมวลชน มีค่าเฉลี่ย 4.02 อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ