ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน Marketing mix factors affecting product purchase decision Souvenirs related to tourism in Nan Province |
|||
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน และ 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน และส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
ผลการวิจัยพบว่า
1) ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 21-30 ปี จบการศึกษาสูงสุดคือระดับปริญญาตรีขึ้นไปสูงสุด ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัท และส่วนใหญ่มีรายได้อยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาทต่อเดือน
2) ส่วนประสมการตลาด (4Ps) ของนักท่องเที่ยวมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่านพบว่ามีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จังหวัดน่าน พบว่าส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกเป็นอาหาร เหตุผลในการเลือกซื้อเพราะคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ช่วงเวลาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกส่วนใหญ่ซื้อช่วงเวลาไปท่องเที่ยวพักผ่อน ส่วนใหญ่ใช้เงินตนเองซื้อ และสถานที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกส่วนใหญ่พบว่าซื้อผ่านหน้าร้านที่จำหน่ายโดยตรง
4) การทดสอบสมมติฐานพบว่ารายได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึก และอายุและรายได้มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว |
|||
เอกสารแนบ
|
|||
|