หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
ขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการเซรามิกหมู่บ้านท่องเที่ยว เทศบาลตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
The Management Capabilities of Ceramic Entrepreneurs: A Case Study of Tourist Village, Tha Pha Sub-district Ko Kha District, Lampang Province
นักวิจัย  ดาวเดือน โลหิตปุระ
ปีงบประมาณ  2561
ปีที่นำเสนอ  2561
บทคัดย่อ

 

การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถาม เพื่อทำการศึกษาขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการเซรามิกหมู่บ้านท่องเที่ยว เทศบาลตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง  จำนวน 50 ราย ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการมีระดับขีดความสามารถโดยรวมต่อขีดความสามารถในการบริหารจัดการ มีระดับขีดความสามารถมาก (?=4.48) เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเป็นอันดับแรก ได้แก่ ด้านการตลาด (?=4.53) รองลงมา ด้านการผลิต (?=4.52) ด้านการเงินการบัญชี (?=4.49) และด้านการวางแผน (?=4.40) การเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการ พบว่า ปัจจัยทาง ด้านการวางแผน ด้านการผลิต ด้านการตลาด และด้านการเงินการบัญชี ที่แตกต่างกันส่งผลต่อขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  การวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของปัจจัยการบริหารจัดการส่งผลต่อขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการ โดยมีความสัมพันธ์กัน และมีความสัมพันธ์ทิศทางเดียวกัน ซึ่งปัจจัยการบริหารจัดการมีความสัมพันธ์กับขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการ  ในทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และค่าความแปรผันของปัจจัยการบริหารจัดการส่งผลต่อขีดความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการ ได้ร้อยละ 34.50 (R2=.345)

 

คำสำคัญ : ขีดความสามารถ, การจัดการ, ผู้ประกอบการ, เซรามิกหมู่บ้านท่องเที่ยว

ABSTRACT

This research is a survey based research conducted by constructing a questionnaire to study the management capabilities of ceramic entrepreneurs: a case study of tourist village, Tha Pha Sub-district, Ko Kha District, Lampang Province consists of 50 respondents in total. The research result revealed that the overall value of management capabilities of entrepreneurs is high (?=4.48). When considered on a case-by-case basis, showed in the first rank, the highest average value is marketing (?=4.53), followed by production (?=4.52), finance and accounting (?=4.49), and planning (?=4.40). The comparisons of the differences of factors affecting the management capabilities of entrepreneurs found that the different factors planning, production, marketing, and finance and accounting effected to the management capabilities of entrepreneurs differently with statistically significant level at .05. Multiple linear regression analysis showed that the correlation coefficient value of the management capabilities factors of entrepreneurs is related and it is related in the same way. There is the relationship between factors of the management and the capabilities of entrepreneurs in all aspects with statistically significant level at .01. According to variation value regarding the management factors affecting the management capabilities of ceramic entrepreneurs is accounted for 34.50 percent (R2=.345).

 

Keyword: Management, Capabilities ,Entrepreneurs, Tourist Village Ceramic

 

 เอกสารแนบ
      1. บทที่ 1 บทนำ
      2. บทที่ 2
      3. บทที่ 4 ผลการวสิเคราะห์ข้อมูล
      4. บทที่ 5 อภิปรายผล
      5. บทที่-3ระเบียบวิธีวิจัย