หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
แบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพยากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้าเซรามิกส์ ลำปาง
Mathematical Model for Forecasting Number of Products
นักวิจัย  หัสยา วงค์วัน
ปีงบประมาณ  2560
ปีที่นำเสนอ  2560
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพญากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้าเซรามิกส์ในร้านจำหน่ายสินค้าของบริษัทกรณีศึกษา

                จากการศึกษาปัญหาการจำหน่ายสินค้าของบริษัท ปัญหาที่พบคือ ปริมาณสินค้าที่ผลิตในบางช่วงเวลาผลิตสินค้ามากเกินความต้องการของผู้ชื้อ  และบางช่วงเวลาผลิตน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ชื้อ นอกจากนี้ยังพบปัญหาการนำสินค้าเพื่อวางจำหน่ายในแต่ละร้านของบริษัท บางร้านวางสินค้าแต่ละประเภทน้อยหรือมากเกินไปไม่เหมาะสมกับปริมาณความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละร้าน ส่งผลให้บริษัทพลาดโอกาสในการจำหน่ายสินค้า สูญเสียรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก

            ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพญากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้า และคำนวณค่าความคาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในการใช้แบบจำลองฯ ผลการศึกษาพบว่าการพยากรณ์โดยใช้แบบจำลองฯ มีค่าความคลาดเคลื่อนการพยากรณ์เฉลี่ยตลอดปี 4.54 % ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทเพิ่มขึ้น

 เอกสารแนบ
      1. บทที่ 3
      2. บทที่ 5
      3. บทที่1
      4. บทที่2
      5. บทที่4