แบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพยากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้าเซรามิกส์ ลำปาง Mathematical Model for Forecasting Number of Products |
||||||
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพญากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้าเซรามิกส์ในร้านจำหน่ายสินค้าของบริษัทกรณีศึกษา
จากการศึกษาปัญหาการจำหน่ายสินค้าของบริษัท ปัญหาที่พบคือ ปริมาณสินค้าที่ผลิตในบางช่วงเวลาผลิตสินค้ามากเกินความต้องการของผู้ชื้อ และบางช่วงเวลาผลิตน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ชื้อ นอกจากนี้ยังพบปัญหาการนำสินค้าเพื่อวางจำหน่ายในแต่ละร้านของบริษัท บางร้านวางสินค้าแต่ละประเภทน้อยหรือมากเกินไปไม่เหมาะสมกับปริมาณความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละร้าน ส่งผลให้บริษัทพลาดโอกาสในการจำหน่ายสินค้า สูญเสียรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อพญากรณ์ยอดจำหน่ายสินค้า และคำนวณค่าความคาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในการใช้แบบจำลองฯ ผลการศึกษาพบว่าการพยากรณ์โดยใช้แบบจำลองฯ มีค่าความคลาดเคลื่อนการพยากรณ์เฉลี่ยตลอดปี 4.54 % ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทเพิ่มขึ้น |
||||||
เอกสารแนบ
|
||||||
|