อิทธิพลของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันผ่านการเชื่อมโยงของผลการดำเนินงานทางการเงินของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย Effect of Human Capital, Marketing Orientation and Information Technology toward Competitive Advantage through linkage Financial Performance of Accounting Firm in Thailand |
|||
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคิดเห็นด้านทุนมนุษย์การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ ผลการดำเนินงานทางการเงินและความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย 2) อิทธิพลของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานทางการเงินที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย 3) ผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของอิทธิพลทางตรง ทางอ้อม อิทธิพลรวมของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานทางการเงินที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างคือ หัวหน้าสำนักงานบัญชี จำนวน 352 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงวิเคราะห์เนื้อหา สถิติอนุมานวิเคราะห์อิทธิพลเชิงสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม Amos version 21.0 และโปรแกรม Sobel test
ผลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นเทคโนโลยีสารสนเทศ ความได้เปรียบในการแข่งขัน ทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด ในระดับมากที่สุด และ ผลการดำเนินงานทางการเงินในระดับมาก การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานทางการเงินพบว่ามีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน รองลงมาการมุ่งเน้นการตลาดมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน ทุนมนุษย์มีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขันและทุนมนุษย์มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน นอกจากนี้ทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานมีความเชื่อมโยงทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นการมุ่งเน้นการตลาดที่มีความเชื่อมโยงทางอ้อมต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน |
|||
|