หน้าแรก เข้าสู่ระบบ
       ปีการศึกษาที่นำเสนอ


       ปีงบประมาณ


       นักวิจัย
อิทธิพลของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันผ่านการเชื่อมโยงของผลการดำเนินงานทางการเงินของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย
Effect of Human Capital, Marketing Orientation and Information Technology toward Competitive Advantage through linkage Financial Performance of Accounting Firm in Thailand
นักวิจัย  อนงค์วรรณ อุประดิษฐ์
ปีงบประมาณ  2560
ปีที่นำเสนอ  2560
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคิดเห็นด้านทุนมนุษย์การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ  ผลการดำเนินงานทางการเงินและความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย 2) อิทธิพลของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานทางการเงินที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย 3) ผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของอิทธิพลทางตรง ทางอ้อม อิทธิพลรวมของทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานทางการเงินที่มีต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างคือ หัวหน้าสำนักงานบัญชี จำนวน 352 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงวิเคราะห์เนื้อหา สถิติอนุมานวิเคราะห์อิทธิพลเชิงสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม Amos version  21.0 และโปรแกรม Sobel  test

ผลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นเทคโนโลยีสารสนเทศ ความได้เปรียบในการแข่งขัน ทุนมนุษย์ การมุ่งเน้นการตลาด ในระดับมากที่สุด และ ผลการดำเนินงานทางการเงินในระดับมาก การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานทางการเงินพบว่ามีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน รองลงมาการมุ่งเน้นการตลาดมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน ทุนมนุษย์มีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขันและทุนมนุษย์มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานทางการเงิน นอกจากนี้ทุนมนุษย์  การมุ่งเน้นการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลการดำเนินงานมีความเชื่อมโยงทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นการมุ่งเน้นการตลาดที่มีความเชื่อมโยงทางอ้อมต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน